การลดเสียงรบกวนในระบบท่อที่ใช้ในอาคาร หรือโรงงาน ด้วยฉนวนกันเสียง

เจาะลึกความสำคัญของฉนวนกันเสียง

การลดเสียงรบกวนในระบบท่อที่ใช้ในอาคาร หรือโรงงาน ด้วยฉนวนกันเสียง

เจาะลึกความสำคัญของฉนวนกันเสียง และวิธีการช่วยลดปัญหาเสียงรบกวนในระบบท่อ

การทำงานของเครื่องจักรและอุปกรณ์ต่าง ๆ ภายโรงงานอุตสาหกรรม หรือแม้กระทั่งการไหลของของเหลวภายในระบบท่ออาคาร สามารถก่อให้เกิดมลพิษทางเสียงที่ส่งผลกระทบต่อประสิทธิภาพในการทำงานและสุขภาพการได้ยินของพนักงานที่มีความจำเป็นจะต้องปฏิบัติงานในพื้นที่ดังกล่าว ทั้งในระดับที่ทำให้เกิดความเครียด หูอื้อชั่วคราว หูเริ่มตึง หรืออาจรุนแรงไปจนถึงขึ้นการสูญเสียความสามารถในการได้ยินเสียงที่ส่งผลกระทบต่อการดำเนินชีวิตประจำวันได้ เพราะฉะนั้นแล้ว การลดเสียงรบกวนที่เกิดขึ้นภายในโรงงานอุตสาหกรรม โดยเฉพาะอย่างยิ่งเสียงรบกวนที่มักจะเกิดขึ้นในระบบท่อต่าง ๆ ด้วยการใช้งานฉนวนกันเสียงจึงนับได้ว่าเป็นอีกหนึ่งตัวช่วยสำคัญ ที่จะสามารถช่วยแก้ไขปัญหาเสียงรบกวนและสร้างสภาพแวดล้อมในการทำงานที่มีความปลอดภัยได้อย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

 

ฉนวนกันเสียงสามารถช่วยลดปัญหาเสียงรบกวนได้อย่างไร?

ฉนวนกันเสียงเป็นวัสดุที่ถูกออกแบบและพัฒนาขึ้นมาเพื่อให้สามารถทำหน้าที่ในการดูดซับเสียงและกระจายพลังงานเสียง เพื่อลดการส่งผ่านเสียงจากแหล่งกำเนิดเสียงไปยังพื้นที่รอบข้างได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยภายในฉนวนกันเสียงจะประกอบไปด้วย 2 ส่วนหลัก ๆ ได้แก่

  • ฉนวนดูดซับเสียง ที่มีความหนาแน่นและรูพรุนสูงจึงทำให้พลังงานเสียงที่ถูกส่งผ่านเข้ามาถูกเสียดสีและเปลี่ยนรูปแบบไปเป็นพลังงานความร้อนก่อนที่จะถูกส่งผ่านออกไป
  • ฉนวนป้องกันเสียง ที่มีความหนาแน่นสูงและมีประสิทธิภาพในการสะท้อนเสียงที่โดดเด่น ซึ่งจะสามารถช่วยป้องกันไม่ให้เสียงรบกวนจากภายในสามารถทะลุผ่านไปยังบริเวณภายนอกได้ โดยในการเลือกฉนวนกันเสียงมาใช้งานภายในอาคารหรือโรงงานอุตสาหกรรม ฉนวนกันเสียงที่มีคุณภาพสูงจำเป็นที่จะต้องสามารถช่วยลดเสียงรบกวนได้ในทุกช่วงความถี่ เพื่อประโยชน์ในการช่วยลดเสียงรบกวนจากเครื่องจักร เสียงการไหลของของเหลวภายในระบบท่อ รวมถึงการสั่นสะเทือนของท่อได้อย่างครอบคลุม

 

3 ประเภทของฉนวนกันเสียงที่ได้รับความนิยมนำมาใช้ลดปัญหาเสียงรบกวน

  1. ฉนวนใยแก้ว
    ฉนวนใยแก้วเป็นวัสดุที่ได้รับความนิยมในการนำมาใช้เป็นฉนวนกันเสียงอย่างแพร่หลาย เนื่องจากฉนวนใยแก้วมีคุณสมบัติที่ดีในการช่วยดูดซับเสียง อีกทั้งยังมีน้ำหนักเบา ติดตั้งง่าย และสามารถนำมาใช้ติดตั้งเป็นฉนวนกันเสียงได้ในหลายพื้นที่ อาทิ ท่อระบายอากาศ และระบบท่อน้ำ เพื่อการช่วยลดเสียงรบกวนที่เกิดขึ้นจากการไหลของของเหลวหรืออากาศในท่อได้อย่างมีประสิทธิภาพ
  2. ฉนวนใยหิน
    ฉนวนใยหินเป็นฉนวนกันเสียงที่ถูกผลิตขึ้นมาจากหินธรรมชาติ อาทิ หินบะซอลต์ หินโดโลไมท์ หรือหินภูเขาไฟ ที่มีความแข็งแรงทนทานตามธรรมชาติ ส่งผลให้ฉนวนกันเสียงจากฉนวนใยหินจึงมีความสามารถในการทนต่ออุณหภูมิสูงและสามารถป้องกันเสียงได้เป็นอย่างดี จึงทำให้ตอบโจทย์สำหรับการนำมาใช้งานเพื่อเป็นฉนวนกันเสียงในสภาพแวดล้อมที่มีความร้อนสูง อาทิ โรงงานอุตสาหกรรมและโรงไฟฟ้า เป็นต้น
  3. ฉนวนโฟม
    ฉนวนโฟม หรือฉนวนพีอีโฟม เป็นฉนวนกันเสียงที่มีความสามารถในการดูดซับเสียงได้เป็นอย่างดี อีกทั้งยังสามารถนำมาตัดและขึ้นรูปได้ตามความต้องการ ทำให้ฉนวนโฟมเป็นฉนวนกันเสียงที่สามารถนำมาใช้งานร่วมกับท่อที่มีรูปทรงและขนาดต่าง ๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ นอกจากนี้ ฉนวนโฟมยังมีความทนทานและสามารถป้องกันความชื้นได้ดีจึงทำให้เหมาะสำหรับการนำมาใช้งานในสภาพแวดล้อมที่มีความชื้นสูงอีกด้วย

 

วิธีการติดตั้งฉนวนกันเสียงเพื่อลดเสียงรบกวนในระบบท่อ

ฉนวนกันเสียงประเภทต่าง ๆ ในปัจจุบันนี้ถูกออกแบบมาให้มีรูปแบบที่สามารถนำมาติดตั้งได้ง่ายและมีความสะดวกต่อการติดตั้ง โดยขั้นตอนการติดตั้งฉนวนกันเสียงสามารถทำได้ง่าย ๆ เพียงแค่เริ่มต้นเตรียมพื้นผิวของท่อให้สะอาดและปราศจากสิ่งสกปรกหรือความชื้นก่อนการติดตั้งฉนวนกันเสียง เพื่อช่วยให้ฉนวนกันเสียงสามารถยึดติดกับท่อได้อย่างแน่นหนาและมีประสิทธิภาพในการกันเสียงมากขึ้น จากนั้นให้ค่อย ๆ ทำการหุ้มฉนวนกันเสียงให้แน่นและไม่มีช่องว่างเพื่อป้องกันไม่ให้เสียงรบกวนในทุกช่วงความถี่สามารถเล็ดลอดออกมาได้

โดยหลังจากที่มีการติดตั้งฉนวนกันเสียงเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ผู้ใช้งานอาจปิดทับฉนวนกันเสียงด้วยวัสดุเสริม อาทิ แผ่นโลหะ หรือแผ่นพลาสติกได้เพิ่มเติม เพื่อเป็นการช่วยเพิ่มความทนทานและช่วยป้องกันฉนวนจากสภาพแวดล้อมภายนอกอย่าง ความชื้น และการกัดกร่อนจากสารเคมี นอกจากนี้ ผู้ใช้งานยังควรจะต้องหมั่นตรวจสอบประสิทธิภาพและทำการบำรุงรักษาฉนวนกันเสียงอย่างสม่ำเสมอ เพื่อเป็นการช่วยยืดอายุการใช้งานและช่วยให้มั่นใจได้ว่าฉนวนจะยังคงสามารถช่วยลดเสียงรบกวนได้อย่างมีประสิทธิภาพ

บริษัท ยูเนี่ยน คอนแมท จำกัด เรายินดีให้คำปรึกษา และให้บริการจำหน่ายฉนวนกันความร้อนหลากหลายประเภท อาทิ ฉนวนกันความร้อน ฉนวนกันเสียง ฉนวนใยหิน ฉนวนใยแก้ว ฉนวนเซรามิคไฟเบอร์คุณภาพจากแบรนด์คุณภาพชั้นนำระดับโลกอย่าง ROCKWOOL ครบวงจร รวมทั้งอุปกรณ์ติดตั้ง ท่อลม และท่อดักท์ และวัสดุยาแนวทั่วไป เช่น duct tape และวัสดุยาแนวกันไฟ เช่น กาวยาง กาวอะคริลิค (แด๊ป) กาวเหลือง กาวซิลิโคน เทปอลูมิเนียม ครอบสันหลังคา ฉนวนใยแก้ว ฉนวนใยหิน อลูมิเนียมฟอยล์ แผ่นสะท้อนความร้อน ฟอยล์กันความร้อน ฉนวนกันความร้อนหลังคา นอกจากนี้เรายังเป็นผู้ผลิต และจำหน่ายหมุด แหวน สำหรับยึดฉนวนในรูปแบบต่าง ๆ บริษัทของเรายังเป็นผู้ผลิตผ้าใบต่อท่อดักท์รายแรกในประเทศไทย มั่นใจได้ว่าคุณจะสามารถใช้งานสินค้าทุกชนิดได้อย่างมีประสิทธิภาพตลอดอายุการใช้งาน

 

ติดตามข่าวสาร พร้อมรับโปรโมชั่นและสิทธิประโยชน์พิเศษจากเรา

Line : ucm.123
โทร. 02-467-5103, 02-868-1525, 081-818-7431
อีเมล: sales@unionconmat.co.th, union_conmat@yahoo.com

Share this post

Start typing and press Enter to search

Shopping Cart

ไม่มีสินค้าในตะกร้า