เทคนิคการวัดประสิทธิภาพของฉนวนกันเสียง

ฉนวนกันเสียง Rockwool

เทคนิคการวัดประสิทธิภาพของฉนวนกันเสียง

เจาะลึกความแตกต่างของ 4 เทคนิคที่ได้รับความนิยมในการนำมาใช้ทดสอบฉนวนกันเสียง

ฉนวนกันเสียง หรือ Sound Insulation เป็นองค์ประกอบที่มีความสำคัญเป็นอย่างมากในการช่วยลดเสียงรบกวนภายในอาคารหรือสถานที่ต่าง ๆ ที่ต้องการความเงียบสงบ อาทิ บ้านเรือน โรงพยาบาล ห้องประชุม หรือห้องบันทึกเสียง เป็นต้น เพราะฉะนั้นแล้ว การหมั่นตรวจสอบประสิทธิภาพของฉนวนกันเสียงก่อนเลือกนำมาใช้งานจึงมีความสำคัญเป็นอย่างมากต่อการช่วยประเมินว่า ฉนวนกันเสียงดังกล่าวนั้นมีความสามารถในการช่วยลดเสียงรบกวนได้ตามมาตรฐานหรือไม่ เพราะฉะนั้นแล้วในบทความนี้ เราจะพาทุกคนมาพบกับเทคนิคต่าง ๆ ที่ได้รับความนิยมในการนำมาใช้วัดประสิทธิภาพของฉนวนกันเสียง เพื่อการเลือกใช้งานฉนวนกันเสียงได้อย่างตอบโจทย์กับความต้องการมากที่สุด ดังนี้

  1. การทดสอบการลดเสียงผ่านตัวกลาง (Sound Transmission Loss – STL) ของฉนวนกันเสียง
    การทดสอบการลดเสียงผ่านตัวกลางเป็นหนึ่งในเทคนิคหลักที่ได้รับความนิยมในการนำมาใช้วัดประสิทธิภาพของฉนวนกันเสียงอย่างแพร่หลาย เพื่อการช่วยตรวจวัดความแตกต่างของระดับเสียงทั้งในช่วงก่อนและหลังผ่านฉนวนกันเสียง โดยขั้นตอนของการทดสอบ STL นั้น จะเริ่มต้นจากการสร้างสัญญาณเสียงที่ความถี่ต่าง ๆ แล้วส่งสัญญาณเสียงนั้นผ่านฉนวนกันเสียงเพื่อทำการวัดระดับเสียงที่ด้านข้างของฉนวนกันเสียงทั้งด้านที่ส่งเสียงและด้านที่รับเสียง ก่อนที่จะทำการคำนวณความแตกต่างของระดับเสียงที่ลดลงเป็นหน่วยเดซิเบล (dB) โดยหากค่า STC ยิ่งมาก ก็จะหมายถึงฉนวนกันเสียงนั้นมีประสิทธิภาพในการป้องกันเสียงรบกวนจากภายนอกที่มากขึ้นตามไปด้วย
  2. การทดสอบการสะท้อนและการดูดซับเสียง (Sound Absorption Coefficient – SAC) ของฉนวนกันเสียง
    ฉนวนกันเสียงไม่ได้มีหน้าที่ที่สำคัญเพียงแค่การช่วยลดเสียงที่ผ่านเข้าออกจากฉนวนกันเสียงเท่านั้น แต่ยังมีคุณสมบัติที่โดดเด่นในด้านของการช่วยดูดซับเสียงที่อยู่ภายในห้องเพื่อลดการสะท้อนของเสียงอีกด้วย ซึ่งโดยทั่วไปแล้ว การทดสอบ SAC มักจะถูกนำมาใช้ในห้องบันทึกเสียงหรือพื้นที่ที่ต้องการลดเสียงสะท้อนภายในเพื่อให้เสียงไม่เกิดเสียงสะท้อนกลับและมีความคมชัดมากยิ่งขึ้น โดยค่าสัมประสิทธิ์การดูดซับเสียงหรือ SAC จะเป็นค่าที่ถูกกำหนดขึ้นมาเพื่อใช้ในการบ่งบอกว่า ฉนวนกันเสียงสามารถดูดซับเสียงได้มากหรือน้อยเพียงใด โดยค่า SAC จะมีค่าสูงสุดที่ 1.0 ซึ่งจะหมายถึงพลังเสียงทั้งหมดถูกดูดซับเอาไว้เมื่อมีการเคลื่อนที่ไปกระทบกับฉนวนกันเสียงโดยไม่มีการสะท้อนกลับใด ๆ
  3. การวัดค่าสัมประสิทธิ์การลดเสียง (Noise Reduction Coefficient – NRC) ของฉนวนกันเสียง
    ค่าสัมประสิทธิ์การลดเสียงถูกนำมาใช้ประโยชน์อย่างแพร่หลายเพื่อการช่วยวัดประสิทธิภาพของฉนวนกันเสียงในการดูดซับเสียงที่เกิดขึ้นในพื้นที่ต่าง ๆ อาทิ ภายในห้องประชุม โรงภาพยนตร์ หรือโรงละคร เป็นต้น เพื่อช่วยลดเสียงสะท้อนภายในห้องและทำให้เสียงไม่ดังเกินไป โดยค่า NRC จะเป็นตัวเลขที่ถูกกำหนดขึ้นเพื่อใช้ในการระบุถึงความสามารถในการดูดซับเสียงของฉนวนกันเสียงในช่วงความถี่ที่มนุษย์ได้ยินได้ดีที่สุด โดยเฉพาะในช่วง 250, 500, 1,000, 2,000 Hz และจะถูกปัดเศษให้อยู่ที่ 0.05 แต่อย่างไรก็ตาม หูของมนุษย์เรานั้นก็จะไม่สามารถทราบถึงความแตกต่างในช่วง 0.05 นี้ได้ ซึ่งค่า NRC ที่ดีจะต้องมีค่ามากกว่า 0.4 ขึ้นไป หรือก็คือสามารถดูดซับเสียงได้ 40% ของเสียงที่ตกกระทบขึ้น และสะท้อนเสียงกลับเพียง 60% ถึงจะถือว่าฉนวนกันเสียงดังกล่าวสามารถดูดซับเสียงได้อย่างมีประสิทธิภาพ
  4. การทดสอบการกันเสียงจากแรงกระแทก (Impact Insulation Class – IIC) ของฉนวนกันเสียง
    นอกเหนือไปจากเสียงที่เกิดขึ้นจากการสั่นสะเทือนในอากาศแล้วนั้น เสียงที่เกิดจากการกระแทก อาทิ เสียงเดินบนพื้นหรือการเคลื่อนย้ายสิ่งของ ก็นับเป็นอีกหนึ่งปัญหารบกวนที่สำคัญที่จำเป็นจะต้องได้รับการแก้ไขเมื่อมีการติดตั้งฉนวนกันเสียงเพื่อใช้งาน เพราะฉะนั้นแล้ว การทดสอบ IIC จึงเป็นอีกหนึ่งการทดสอบสำคัญที่ถูกนำมาใช้สำหรับการวัดความสามารถของฉนวนกันเสียงในการลดเสียงจากการกระแทก โดยในขั้นตอนของการทดสอบค่า IIC จะเริ่มต้นจากการสร้างเสียงกระแทกที่ความถี่ต่าง ๆ อาทิ เสียงการเดิน หรือเสียงการทิ้งของหนักลงพื้น แล้วทำการวัดระดับเสียงในห้องที่อยู่ใต้ห้องที่เกิดเสียงก่อนจะนำค่าที่ได้มาใช้ในการคำนวณผล หากค่า IIC ที่ได้ยิ่งสูงก็จะยิ่งแสดงถึงความสามารถในการลดเสียงกระแทกได้ดี ซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญในการสร้างความสะดวกสบายและความเป็นส่วนตัวในอาคารหลายชั้นหรืออาคารที่มีพื้นที่ใช้สอยร่วมกัน

 

จะเห็นได้ว่าการเลือกเทคนิคการวัดประสิทธิภาพของฉนวนกันเสียงที่เหมาะสมเป็นสิ่งที่มีความสำคัญเป็นอย่างมากต่อการช่วยให้ผู้ใช้งานสามารถมั่นใจได้ว่า ฉนวนกันเสียงที่ได้เลือกมาใช้งานนั้นมีประสิทธิภาพในการลดเสียงรบกวนได้ตามความต้องการและมาตรฐานที่กำหนดอย่างแท้จริง

สำหรับใครที่อ่านจบแล้วและกำลังมองหาแหล่งจัดจำหน่ายฉนวนใยแก้ว และฉนวนกันความร้อนคุณภาพดีพร้อมบริการแบบครบวงจร ยูเนี่ยน คอนแมท เรายินดีให้คำปรึกษา และให้บริการจำหน่ายฉนวนกันเสียง ฉนวนกันความร้อนจากแบรนด์คุณภาพชั้นนำระดับโลกอย่าง ROCKWOOL ครบวงจร รวมทั้งอุปกรณ์ติดตั้ง ท่อลม และท่อดักท์ และวัสดุยาแนวทั่วไป เช่น duct tape และวัสดุยาแนวกันไฟ เช่น กาวอะคริลิค (แด๊ป) กาวซิลิโคน กาวยาง กาวเหลือง เทปอลูมิเนียม ครอบสันหลังคา แผ่นสะท้อนความร้อน ฟอยล์กันความร้อน อลูมิเนียมฟอยล์ ฉนวนใยแก้ว ฉนวนใยหิน ฉนวนกันความร้อนหลังคา นอกจากนี้เรายังเป็นผู้ผลิต และจำหน่ายหมุด แหวน สำหรับยึดฉนวนในรูปแบบต่าง ๆ บริษัทของเรายังเป็นผู้ผลิตผ้าใบต่อท่อดักท์รายแรกในประเทศไทย มั่นใจได้ว่าคุณจะสามารถใช้งานสินค้าทุกชนิดได้อย่างมีประสิทธิภาพตลอดอายุการใช้งาน

 

ติดตามข่าวสาร พร้อมรับโปรโมชั่นและสิทธิประโยชน์พิเศษจากเรา

โทร. 02-467-5103, 02-868-1525, 081-818-7431
อีเมล: sales@unionconmat.co.th, union_conmat@yahoo.com

 

 

Share this post

Start typing and press Enter to search

Shopping Cart

ไม่มีสินค้าในตะกร้า