การเปรียบเทียบประสิทธิภาพของฉนวนกันความร้อนแต่ละชนิด

ฉนวนกันความร้อน Rockwool

การเปรียบเทียบประสิทธิภาพของฉนวนกันความร้อนแต่ละชนิด

ฉนวนกันความร้อน เลือกอย่างไรให้ตอบโจทย์การใช้งานมากที่สุด

ฉนวนกันความร้อน (Insulation) เป็นวัสดุที่ได้รับการออกแบบขึ้นมาให้มีคุณสมบัติในการช่วยป้องกันการถ่ายเทความร้อนระหว่างพื้นที่สองพื้นที่ เพื่อประโยชน์ในการช่วยประหยัดพลังงานและช่วยให้การควบคุมอุณหภูมิภายในอาคารหรือโครงสร้างต่าง ๆ เป็นไปได้อย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น โดยในปัจจุบันฉนวนกันความร้อนก็ได้ถูกพัฒนาขึ้นมาจากวัสดุที่มีความหลากหลาย เพื่อการช่วยตอบสนองต่อความต้องการในการนำเอาฉนวนกันความร้อนไปใช้งานในแต่ละอุตสาหกรรมได้อย่างครอบคลุมมากยิ่งขึ้น

ในบทความนี้ เราจึงได้ทำการรวบรวมคุณสมบัติ การใช้งาน รวมถึงข้อดีและข้อเสียเกี่ยวกับฉนวนกันความร้อนแต่ละประเภท มาเพื่อช่วยให้ผู้ใช้งานสามารถเลือกพิจารณาและเปรียบเทียบประสิทธิภาพของฉนวนกันความร้อนแต่ละชนิดได้อย่างเหมาะสมกับความต้องการในการใช้งานได้มากที่สุด ดังนี้

 

ฉนวนกันความร้อน ชนิดฉนวนใยแก้ว (Fiberglass Insulation)

ฉนวนกันความร้อน ชนิดฉนวนใยแก้ว เป็นฉนวนกันความร้อนที่ถูกผลิตขึ้นมาจากเส้นใยแก้วเล็ก ๆ ที่มีคุณสมบัติในการเป็นฉนวนที่สามารถช่วยป้องกันการสูญเสียความร้อนและความเย็นได้อย่างมีประสิทธิภาพ อีกทั้งยังมีความสามารถในการกันความร้อนสูง มีความทนทานต่อการติดไฟ และไม่ดูดซึมน้ำจนเสี่ยงต่อการเกิดเชื้อรา นอกจากนี้ ฉนวนใยแก้วยังมีน้ำหนักเบา ติดตั้งง่าย รวมถึงมีราคาไม่แพงและสามารถหาซื้อได้ง่าย จึงทำให้ฉนวนใยแก้วเป็นฉนวนกันความร้อนที่ได้รับความนิยมในการนำมาใช้งานมากที่สุดในปัจจุบันนี้

 

ฉนวนกันความร้อน ชนิดฉนวนโฟมพอลิยูรีเทน (Polyurethane Foam Insulation)

ฉนวนโฟมพอลิยูรีเทน หรือที่นิยมเรียกกันว่า PU Foam เป็นฉนวนกันความร้อนที่มีประสิทธิภาพในการช่วยป้องกันความร้อนและความเย็นได้เป็นอย่างดี เนื่องจาก PU Foam ดังกล่าวมีค่า R-Value หรือความสามารถในการกันความร้อนสูงกว่าฉนวนกันความร้อนประเภทอื่น ๆ อีกทั้งลักษณะของโฟมที่สามารถขยายตัวได้อย่างเต็มที่ของฉนวนโฟมพอลิยูรีเทนยังสามารถช่วยเติมเต็มช่องว่างทั้งหมดทั้งในพื้นที่เล็กและใหญ่ เพื่อการช่วยป้องกันการรั่วไหลของอากาศได้อย่างดีเยี่ยม จนทำให้ฉนวนโฟมพอลิยูรีเทนได้รับความนิยมในการนำมาใช้ในผนังและหลังคาอย่างแพร่หลาย แต่อย่างไรก็ตาม ข้อจำกัดที่สำคัญของฉนวนโฟมพอลิยูรีเทน คือ การมีราคาค่อนข้างสูง และต้องใช้ผู้เชี่ยวชาญในการติดตั้งเพื่อให้ได้ผลลัพธ์ในการใช้งานที่ดีที่สุด

 

ฉนวนกันความร้อน ชนิดฉนวนโฟมพอลิสไตรีน (Polystyrene Foam Insulation)

ฉนวนโฟมพอลิสไตรีนเป็นฉนวนกันความร้อนที่สามารถแบ่งออกได้เป็นสองประเภทหลัก ๆ ได้แก่
ฉนวนกันความร้อนชนิดโฟม EPS (Expanded Polystyrene) ที่ถูกนำมาใช้งานกันอยู่ทั่วไป โดยคุณสมบัติเด่นที่สำคัญของ EPS Foam คือ การมีราคาถูกและมีน้ำหนักเบา แต่ทว่าจะมีความสามารถในการกันความร้อนที่น้อยกว่าเมื่อนำมาเปรียบเทียบกับ

ฉนวนกันความร้อนชนิดโฟม XPS ซึ่งเป็นฉนวนกันความร้อนที่ถูกผลิตขึ้นมาด้วยวิธีการอัดขึ้นรูป จึงทำให้ XPS Foam มีค่า R-Value ที่สูงกว่าและมีความทนทานมากกว่า ซึ่งจะเหมาะสำหรับการนำไปใช้งานในสภาพแวดล้อมที่มีความชื้นสูง อาทิ พื้นใต้ดิน หรือผนังที่ติดกับดิน เป็นต้น

 

ฉนวนกันความร้อน ชนิดฉนวนใยหิน (Mineral Wool Insulation)

ฉนวนใยหินเป็นฉนวนกันความร้อนประเภทหนึ่งที่ทำมาจากหินบะซอลต์และหินภูเขาไฟก่อนจะถูกนำมาเข้าสู่กระบวนการเป่าให้เป็นเส้นใยเล็ก ๆ ส่งผลให้ฉนวนกันความร้อน ชนิดฉนวนใยหิน จึงมีความทนทานต่อความร้อนสูง ไม่ติดไฟ และมีการดูดซับน้ำต่ำ นอกจากนี้ยังมีคุณสมบัติในการดูดซับเสียงได้ดี จึงทำให้เหมาะสำหรับการนำไปใช้งานในอาคารที่ต้องการลดเสียงรบกวน อาทิ อาคารสำนักงาน หรือห้องประชุม เป็นต้น แต่อย่างไรก็ตาม ฉนวนใยหินก็มีข้อจำกัดที่สำคัญในด้านของการมีน้ำหนักมากและต้องการการติดตั้งที่ละเอียดอ่อนโดยผู้เชี่ยวชาญ อีกทั้งยังเป็นฉนวนกันความร้อนที่มีราคาที่สูงกว่าฉนวนใยแก้วอีกด้วย

 

ฉนวนกันความร้อนแต่ละประเภทล้วนมาพร้อมด้วยคุณสมบัติ ข้อดี และข้อจำกัดในการใช้งานที่แตกต่างกันออกไป ดังนั้นการเลือกฉนวนกันความร้อนที่เหมาะสมจึงจำเป็นที่จะต้องพิจารณาปัจจัยต่าง ๆ อาทิ สภาพอากาศ ลักษณะของอาคาร งบประมาณ และความต้องการเฉพาะของผู้ใช้งานอย่างละเอียด เพื่อการได้มาซึ่งฉนวนกันความร้อนที่ตอบโจทย์กับความต้องการและมีประสิทธิภาพในการใช้งานที่ดีที่สุด

ยูเนี่ยน คอนแมท เรายินดีให้คำปรึกษา และให้บริการจำหน่ายฉนวนกันเสียง ฉนวนกันความร้อนจากแบรนด์คุณภาพชั้นนำระดับโลกอย่าง ROCKWOOL ครบวงจร รวมทั้งอุปกรณ์ติดตั้ง ท่อลม และท่อดักท์ และวัสดุยาแนวทั่วไป เช่น duct tape และวัสดุยาแนวกันไฟ เช่น กาวอะคริลิค (แด๊ป) กาวซิลิโคน กาวยาง กาวเหลือง เทปอลูมิเนียม ครอบสันหลังคา แผ่นสะท้อนความร้อน ฟอยล์กันความร้อน อลูมิเนียมฟอยล์ ฉนวนใยแก้ว ฉนวนใยหิน ฉนวนกันความร้อนหลังคา นอกจากนี้เรายังเป็นผู้ผลิต และจำหน่ายหมุด แหวน สำหรับยึดฉนวนในรูปแบบต่าง ๆ บริษัทของเรายังเป็นผู้ผลิตผ้าใบต่อท่อดักท์รายแรกในประเทศไทย มั่นใจได้ว่าคุณจะสามารถใช้งานสินค้าทุกชนิดได้อย่างมีประสิทธิภาพตลอดอายุการใช้งาน

 

ติดตามข่าวสาร พร้อมรับโปรโมชั่นและสิทธิประโยชน์พิเศษจากเรา

โทร. 02-467-5103, 02-868-1525, 081-818-7431
อีเมล: sales@unionconmat.co.th, union_conmat@yahoo.com

 

 

Share this post

Start typing and press Enter to search

Shopping Cart

ไม่มีสินค้าในตะกร้า