วิธีการทดสอบคุณภาพของกาวซิลิโคน และข้อควรระวังในการใช้กาวซิลิโคน

วิธีการทดสอบคุณภาพของกาวซิลิโคน

วิธีการทดสอบคุณภาพของกาวซิลิโคน และข้อควรระวังในการใช้กาวซิลิโคน

แนะนำ 4 วิธีการทดสอบกาวซิลิโคน เพื่อการใช้งานกาวซิลิโคนให้มีประสิทธิภาพสูงสุด

กาวซิลิโคนเป็นวัสดุยาแนวประเภทหนึ่งที่ได้รับความนิยมในการนำมาใช้ประโยชน์ในหลายอุตสาหกรรม เนื่องจากกาวซิลิโคนไม่เพียงมีคุณสมบัติที่โดดเด่นในด้านของการมีความยืดหยุ่นสูงและสามารถนำมาใช้งานได้บนพื้นผิวหลากหลายรูปแบบ แต่กาวซิลิโคนยังสามารถทนทานต่อแรงดัน อุณหภูมิสูง และมีความสามารถในการต้านทานต่อน้ำได้เป็นอย่างดี โดยที่ไม่ก่อให้เกิดเกิดการเปลี่ยนแปลงคุณสมบัติในการใช้งานอีกด้วย

โดยสำหรับผู้ที่กำลังมองหากาวซิลิโคนมาใช้งาน ในบทความนี้ เราจะขอพาทุกคนมาร่วมเจาะลึกวิธีการทดสอบคุณภาพและประสิทธิภาพของกาวซิลิโคน ร่วมกับการสำรวจข้อควรระวังในการใช้งาน เพื่อการนำเอากาวซิลิโคนมาใช้ประโยชน์ในงานยึดเกาะเพื่อปิดช่องว่างและรอยต่อต่าง ๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพมากที่สุด

 

เจาะลึกวิธีการทดสอบคุณภาพของกาวซิลิโคนก่อนการเลือกนำมาใช้งาน

  1. การตรวจสอบกลิ่นของกาวซิลิโคน
    การตรวจสอบกลิ่นของกาวซิลิโคนเป็นวิธีการที่ได้รับความนิยมในการนำมาใช้ทดสอบคุณภาพและประสิทธิภาพของกาวซิลิโคนแบบมีกรด หรือ Acetic Cure Silicone ที่มีกรดอะซิติกและสารระเหยเป็นส่วนประกอบหลักของเนื้อกาว โดยกาวซิลิโคนแบบมีกรดที่มีคุณภาพสูงมักจะมีกลิ่นของความเปรี้ยวที่เกิดขึ้นจากการระเหยของกรดอะซิติกในระดับที่ค่อนข้างเจือจาง อีกทั้งกลิ่นเปรี้ยวดังกล่าวยังสามารถจางหายไปได้ง่ายและรวดเร็วในระหว่างกระบวนการบ่ม แต่สำหรับกาวซิลิโคนแบบมีกรดที่มีคุณภาพต่ำนั้น กาวซิลิโคนดังกล่าวจะมาพร้อมด้วยกลิ่นเปรี้ยวของกรดที่รุนแรงเนื่องจากในเนื้อกาวซิลิโคนนั้นมีกรดอะซิติกผสมอยู่ในปริมาณที่มากกว่ากาวซิลิโคนทั่วไป อีกทั้งกลิ่นเปรี้ยวดังกล่าวยังต้องใช้ระยะเวลาในการระเหยที่นานกว่ากาวซิลิโคนที่มีคุณภาพดีอีกด้วย
  2. การตรวจสอบความเงาของกาวซิลิโคน
    กาวซิลิโคนประเภทต่าง ๆ จะมีลักษณะความเงาที่มีความแตกต่างกันออกไปหลังจากที่ได้นำมาเข้าสู่กระบวนการบ่ม โดยกาวซิลิโคนที่มีคุณภาพดีมักจะมาพร้อมด้วยลักษณะของเนื้อกาวที่มีความเงาและมัน ในขณะที่กาวซิลิโคนที่ไม่ได้คุณภาพหรือมีคุณภาพต่ำกว่ามาตรฐานที่กำหนดมักจะไม่มีความเงางามเลยหรืออาจมีความเงาในช่วงแรกแต่จะมีการสูญเสียความเงาของเนื้อกาวไปหลังจากที่ได้มีการบ่มเป็นระยะเวลาประมาณหนึ่งถึงสองเดือน
  3. การตรวจสอบความแข็งแรงในการยึดติดของกาวซิลิโคน
    การตรวจสอบความแข็งแรงในการยึดติดของกาวซิลิโคนเป็นวิธีที่ถูกนำมาใช้ในการวัดความสามารถของกาวซิลิโคนในการยึดติดกับพื้นผิวต่าง ๆ ซึ่งจะสามารถทำได้โดยการทากาวลงบนพื้นผิวที่แห้งและสะอาด แล้วใช้เครื่องมือเฉพาะในการวัดแรงที่ต้องใช้ในการแยกพื้นผิวทั้งสองออกจากกัน โดยกาวซิลิโคนที่มีคุณภาพดีจะมาพร้อมด้วยค่าความแข็งแรงในการยึดติดสูงและต้องใช้แรงที่มากกว่าในการแยกพื้นผิวออกจากกัน ในขณะที่กาวซิลิโคนที่มีคุณภาพต่ำจะมีค่าดังกล่าวอยู่ในลักษณะที่ตรงกันข้าม
  4. การตรวจสอบความทนทานต่อความชื้นและสารเคมีของกาวซิลิโคน
    การนำเอากาวซิลิโคนมาใช้งานในบางสถานการณ์อาจทำให้กาวซิลิโคนมีความเสี่ยงต่อการต้องสัมผัสกับน้ำ ความชื้น หรือสารเคมีต่าง ๆ อย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ เพราะฉะนั้นแล้ว การทดสอบกาวซิลิโคนด้วยการนำเอากาวซิลิโคนไปแช่น้ำหรือนำไปวางในห้องที่มีความชื้นสูง ร่วมกับการทากาวบนพื้นผิวสำหรับทดสอบแล้วนำไปสัมผัสกับสารเคมีที่ใช้บ่อย ๆ ในการทำงาน จึงเป็นสิ่งสำคัญในการช่วยตรวจสอบความชื้นและสารเคมีของกาวซิลิโคน โดยหากกาวซิลิโคนยังคงมีความสามารถในการยึดติดที่ดีและไม่เสื่อมสภาพก็จะหมายถึงกาวซิลิโคนดังกล่าวเป็นกาวที่มีคุณภาพดีและเหมาะสำหรับการนำมาใช้งาน

 

ข้อควรระวังในการใช้กาวซิลิโคน

ในการใช้กาวซิลิโคนให้ได้ประสิทธิภาพสูงสุด ผู้ใช้งานจำเป็นที่จะต้องทำการเตรียมพื้นผิวที่ต้องการทำการยึดติดด้วยกาวซิลิโคนให้สะอาด ปราศจากฝุ่น และคราบไขมัน เพื่อให้กาวซิลิโคนสามารถยึดติดได้อย่างมีประสิทธิภาพ นอกจากนี้ ผู้ใช้งานยังควรเลือกประเภทของกาวซิลิโคนให้เหมาะสมกับการใช้งาน ร่วมกับการใช้งานกาวซิลิโคนในพื้นที่ที่สามารถระบายอากาศได้ดี เนื่องจากกาวซิลิโคนบางชนิดอาจมาพร้อมด้วยกลิ่นหรือสารระเหยที่เป็นอันตรายต่อร่างกายได้

นอกจากนี้ ผู้ใช้งานยังควรที่จะต้องทำการจัดเตรียมอุปกรณ์และเครื่องมือที่มีความเหมาะสมกับการใช้งานกาวซิลิโคน อาทิ ปืนฉีดกาวซิลิโคนที่สามารถปรับและควบคุมแรงดันได้ดี และเครื่องเกลี่ยกาวที่สามารถปรับแต่งให้เหมาะสมกับลักษณะงานได้ เพื่อการทำงานที่สะดวกและราบรื่นมากยิ่งขึ้น และเมื่อใช้กาวซิลิโคนเสร็จเรียบร้อยแล้ว ผู้ใช้งานควรเก็บรักษากาวซิลิโคนในบริเวณที่มีอุณหภูมิเหมาะสมและห่างจากแสงแดดเพื่อป้องกันไม่ให้การซิลิโคนเกิดการเสื่อมสภาพในการใช้งาน

บริษัท ยูเนี่ยน คอนแมท จำกัด เรายินดีให้คำปรึกษา และให้บริการจำหน่ายอุปกรณ์ติดตั้ง ท่อลม และท่อดักท์ และวัสดุยาแนวทั่วไป เช่น duct tape และวัสดุยาแนวกันไฟ เช่น กาวซิลิโคน กาวยาง กาวอะคริลิค (แด๊ป) กาวเหลือง เทปอลูมิเนียม ครอบสันหลังคา รวมถึงฉนวนกันความร้อนหลากหลายประเภท อาทิ ฉนวนใยหิน ฉนวนกันความร้อน ฉนวนกันเสียง ฉนวนเซรามิคไฟเบอร์ อลูมิเนียมฟอยล์ แผ่นสะท้อนความร้อน ฟอยล์กันความร้อน ฉนวนใยแก้ว ฉนวนใยหิน ฉนวนกันความร้อนหลังคาจากแบรนด์คุณภาพชั้นนำระดับโลกอย่าง ROCKWOOL ครบวงจร นอกจากนี้เรายังเป็นผู้ผลิต และจำหน่ายหมุด แหวน สำหรับยึดฉนวนในรูปแบบต่าง ๆ บริษัทของเรายังเป็นผู้ผลิตผ้าใบต่อท่อดักท์รายแรกในประเทศไทย มั่นใจได้ว่าคุณจะสามารถใช้งานสินค้าทุกชนิดได้อย่างมีประสิทธิภาพตลอดอายุการใช้งาน

 

ติดตามข่าวสาร พร้อมรับโปรโมชั่นและสิทธิประโยชน์พิเศษจากเรา

โทร. 02-467-5103, 02-868-1525, 081-818-7431
อีเมล: sales@unionconmat.co.th, union_conmat@yahoo.com

Share this post

Start typing and press Enter to search

Shopping Cart

ไม่มีสินค้าในตะกร้า