การใช้ฉนวนใยแก้วในการป้องกันความร้อนจากเครื่องจักรในโรงงาน

ใช้ฉนวนใยแก้ว เพื่อป้องกันความร้อนจากเครื่องจักรในโรงงาน

การใช้ฉนวนใยแก้วในการป้องกันความร้อนจากเครื่องจักรในโรงงาน

4 แนวทางใช้ฉนวนใยแก้ว เพื่อป้องกันความร้อนจากเครื่องจักรในโรงงานอย่างถูกต้อง

การติดตั้งฉนวนกันความร้อนในโรงงานอุตสาหกรรมถือเป็นสิ่งจำเป็น เนื่องจากหากมีความร้อนสะสมมากเกินไปจะส่งผลกระทบในหลายด้าน ไม่ว่าจะเป็นค่าไฟฟ้าที่สูงขึ้นจากการทำงานหนักของเครื่องจักร การชำรุดเสียหายของอุปกรณ์และเครื่องจักร รวมถึงผลต่อประสิทธิภาพการทำงานของพนักงาน ซึ่งล้วนแล้วแต่จะนำไปสู่ต้นทุนการผลิตที่สูงขึ้น ซึ่งฉนวนใยแก้วถือเป็นทางเลือกหนึ่งที่ได้รับความนิยมอย่างแพร่หลายในการติดตั้งเพื่อป้องกันความร้อน เนื่องจากมีคุณสมบัติโดดเด่นหลายประการ โดยเฉพาะความสามารถในการกักเก็บอากาศและไม่ให้ความร้อนผ่านได้ง่าย ทำให้สามารถป้องกันความร้อนได้อย่างมีประสิทธิภาพ

นอกจากนี้ ฉนวนใยแก้วยังถือว่าเป็นวัสดุที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม และปลอดภัยต่อสุขภาพของผู้ใช้งาน เนื่องจากไม่มีสารก่อมะเร็ง มีอายุการใช้งานยาวนาน และช่วยประหยัดพลังงานจากการชะลอความร้อน อย่างไรก็ตามเชื่อว่าน่าจะมีหลายคนที่เกิดข้อสงสัยว่า หากต้องการนำฉนวนใยแก้วมาติดตั้งในโรงงานเพื่อป้องกันความร้อนจากเครื่องจักรจริง ๆ เราจะต้องติดตั้งตรงไหนบ้าง ติดตั้งตรงเครื่องจักรตรง ๆ เลยได้ไหม หรือต้องสร้างอะไรครอบหรือเปล่า เพื่อช่วยไขข้อข้องใจให้กับทุกคนที่กำลังสนใจในเรื่องนี้พอดี

บทความนี้จะพาทุกคนไปความรู้จักกับ 3 จุดติดตั้งฉนวนใยแก้วในโรงงานพร้อมเหตุผล เพื่อป้องกันความร้อนจากเครื่องจักรได้อย่างมีประสิทธิภาพ ส่วนจะมีจุดไหนบ้างนั้น สามารถตามมาศึกษาข้อมูลพร้อมกันได้เลย

 

ทำความรู้จักกับ 4 จุดติดตั้งฉนวนใยแก้วในโรงงานพร้อมเหตุผล เพื่อป้องกันความร้อนจากเครื่องจักรได้อย่างมีประสิทธิภาพ

  1. ใช้ฉนวนใยแก้วห่อหุ้มเครื่องจักรโดยตรง
    หากจะพูดถึงประโยชน์ข้อแรก ๆ ของฉนวนใยแก้ว ย่อมต้องพูดถึงมันในฐานะ ‘ผ้ากันไฟ’ อยู่แล้ว หรือเรียกง่าย ๆ ว่าเป็นวัสดุที่สามารถนำมาซีลปิดขอบประตู และฝาปิดของเตาอุตสาหกรรมอย่าง เตาเผา เตาอบ ปล่องไฟ ท่อกังหันไอน้ำ และเครื่องกำเนิดไอน้ำได้โดยตรงเลยนั่นเอง ดังนั้นถ้าอยากป้องกันความร้อนจากเครื่องจักรในโรงงาน จุดแรกที่สามารถใช้งานได้จึงเป็นที่ตัวเครื่องจักรเลย ส่วนเหตุผลที่สามารถทำแบบนี้ได้ก็เพราะว่าฉนวนใยแก้วมีคุณสมบัติในการกักเก็บความร้อน และป้องกันการถ่ายเทความร้อนผ่านการนำ และการพาได้อย่างมีประสิทธิภาพ เนื่องจากมีโครงสร้างเป็นเส้นใยพรุนจึงมีช่องว่างเล็ก ๆ คอยกักเก็บอากาศซึ่งเป็นฉนวนความร้อนที่ดี การห่อหุ้มจะช่วยกักเก็บความร้อนไว้ภายในเครื่องจักรได้ หมายความว่านอกจากจะช่วยลดการปล่อยความร้อนออกสู่สภาพแวดล้อมในโรงงานแล้ว ยังช่วยให้เครื่องจักรทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด รักษาสภาพแวดล้อมการทำงานให้เหมาะสม ช่วยประหยัดพลังงาน และยืดอายุการใช้งานของอุปกรณ์ได้อีกด้วย เพราะฉะนั้นการห่อหุ้มเครื่องจักรด้วยฉนวนใยแก้วจึงเป็นแนวทางสำคัญในการจัดการความร้อนเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตของโรงงาน
  2. ใช้ฉนวนใยแก้วห่อหุ้มท่อนำความร้อน
    ในโรงงานอุตสาหกรรมมักมีการใช้ท่อนำความร้อนในกระบวนการผลิต และระบบต่าง ๆ เช่น ท่อนำไอน้ำ หรือท่อน้ำร้อน เป็นต้น ซึ่งหากปล่อยให้มีความร้อนสูญเสียระหว่างการส่งผ่านจะทำให้สูญเสียพลังงานไปโดยเปล่าประโยชน์ นอกจากนี้ยังอาจก่อให้เกิดอันตรายจากการสัมผัสท่อที่มีอุณหภูมิสูงได้อีกด้วย ดังนั้นการห่อหุ้มท่อนำความร้อนด้วยฉนวนใยแก้วจึงเป็นอีกหนึ่งจุดสำคัญที่ควรติดตั้งเอาไว้หากอยากป้องกันความร้อนจากเครื่องจักรในโรงงานที่ส่งผ่านออกมา เนื่องจากฉนวนใยแก้วมีคุณสมบัติดีในการป้องกันความร้อนได้อย่างมีประสิทธิภาพ ไม่ว่าจะเป็นความช่วยรักษาระดับความร้อน ลดการสูญเสียพลังงาน และป้องกันอันตรายจากความร้อนสูง
  3. สร้างห้องควบคุมอุณหภูมิและใช้ฉนวนใยแก้วห่อหุ้มเอาไว้ให้ครอบคลุม
    ตามปกติแล้ว การสร้างอาคารในยุคปัจจุบันก็มีการใช้ฉนวนกันความร้อนห่อหุ้มอยู่แล้ว รวมถึงโรงงานด้วย แต่เนื่องจากความร้อนจากเครื่องจักรนั้นเป็นอีกปัจจัยหนึ่งที่เพิ่มเข้ามา อีกทั้งยังมีความร้อนสูงมาก การสร้างจุดที่ควบคุมอุณหภูมิขึ้นมาอีกชั้นหนึ่งเพื่อติดตั้งฉนวนใยแก้วอีกครั้งก็นับเป็นอีกหนึ่งไอเดียสำคัญในการใช้ฉนวนใยแก้วในการป้องกันความร้อนจากเครื่องจักรในโรงงาน สำหรับการสร้างห้อง แผ่นฉนวนใยแก้วจะถูกใช้เป็นวัสดุก่อสร้างผนัง เพดาน และพื้น เพื่อป้องกันการแลกเปลี่ยนความร้อนจากภายนอก ส่วนบริเวณประตู และช่องเปิด
    จะต้องอุดอย่างแน่นหนาด้วยฉนวนใยแก้วเช่นกัน เพื่อไม่ให้เกิดรอยรั่ว นอกจากนี้อาจทำผนังกั้นชั่วคราวจากฉนวนใยแก้วเพิ่มเติม เพื่อครอบเครื่องจักรที่มีความร้อนสูงเอาไว้อีกชั้นหนึ่งด้วย ก็จะช่วยป้องกันไม่ให้ความร้อนแพร่กระจายไปยังบริเวณอื่นได้
  4. ติดตั้งฉนวนใยแก้วในระบบปรับอากาศของอาคาร (ท่อดักท์ หรือ Duct System)
    นอกจากเครื่องจักรในโรงงานแล้วภายในโรงงานที่เป็นพื้นที่สำนักงาน หรือพื้นที่ทั่วไป ใยแก้วมีบทบาทในการติดตั้งในระบบปรับอากาศ (ท่อดักท์) ด้วย เพราะจะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการป้องกันการสูญเสียพลังงาน และรักษาอุณหภูมิภายในอาคารให้คงที่ และช่วยลดเสียงรบกวนจากการทำงานของระบบปรับอากาศได้ดีขึ้น โดยการติดตั้งฉนวนใยแก้วจะช่วยครอบคลุมท่อดักท์ทั้งหมด เพื่อป้องกันการสูญเสียความร้อน และเสียงรบกวน ซึ่งการติดตั้งที่ถูกต้องกับการบำรุงรักษาที่ดีจะช่วยให้ระบบปรับอากาศทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ และยาวนาน

 

เป็นอย่างไรกันบ้างกับ 3 จุดติดตั้งฉนวนใยแก้วในโรงงานพร้อมเหตุผล เพื่อป้องกันความร้อนจากเครื่องจักรได้อย่างมีประสิทธิภาพ ที่เรารวบรวมข้อมูลมาฝากกันในวันนี้ เชื่อว่าหลังจากอ่านจบแล้วทุกคนน่าจะคลายสงสัยกันมากขึ้นว่าเราจะสามารถนำฉนวนใยแก้วไปใช้งานกับเครื่องจักรในโรงงานแบบไหนได้บ้าง รวมถึงเข้าใจด้วยว่าการทำงานของฉนวนใยแก้วที่มีต่อเครื่องจักรจะช่วยลดความร้อนได้อย่างไร

 

สำหรับใครที่อ่านจบแล้วและกำลังมองหาแหล่งจัดจำหน่ายฉนวนใยแก้ว และฉนวนกันความร้อนคุณภาพดีพร้อมบริการแบบครบวงจร ยูเนี่ยน คอนแมท เพื่อให้ฉนวนกันความร้อนของคุณสามารถทำงานได้เต็มประสิทธิภาพที่สุด คุ้มค่าตลอดอายุการใช้งาน เรายินดีให้คำปรึกษา และให้บริการจำหน่ายฉนวนกันความร้อนหลากหลายประเภท อาทิ ฉนวนใยหิน ฉนวนกันความร้อน ฉนวนกันเสียง ฉนวนเซรามิคไฟเบอร์คุณภาพจากแบรนด์คุณภาพชั้นนำระดับโลกอย่าง ROCKWOOL ครบวงจร รวมทั้งอุปกรณ์ติดตั้ง ท่อลม และท่อดักท์ และวัสดุยาแนวทั่วไป เช่น duct tape และวัสดุยาแนวกันไฟ เช่น กาวอะคริลิค (แด๊ป) กาวซิลิโคน กาวยาง กาวเหลือง เทปอลูมิเนียม ครอบสันหลังคา แผ่นสะท้อนความร้อน ฟอยล์กันความร้อน อลูมิเนียมฟอยล์ ฉนวนใยแก้ว ฉนวนใยหิน ฉนวนกันความร้อนหลังคา นอกจากนี้เรายังเป็นผู้ผลิต และจำหน่ายหมุด แหวน สำหรับยึดฉนวนในรูปแบบต่าง ๆ บริษัทของเรายังเป็นผู้ผลิตผ้าใบต่อท่อดักท์รายแรกในประเทศไทย มั่นใจได้ว่าคุณจะสามารถใช้งานสินค้าทุกชนิดได้อย่างมีประสิทธิภาพตลอดอายุการใช้งาน

 

ติดตามข่าวสาร พร้อมรับโปรโมชั่นและสิทธิประโยชน์พิเศษจากเรา

Line : ucm.123
โทร. 02-467-5103, 02-868-1525, 081-818-7431
อีเมล: sales@unionconmat.co.th, union_conmat@yahoo.com

Share this post

Start typing and press Enter to search

Shopping Cart

ไม่มีสินค้าในตะกร้า