ประสิทธิภาพของแผ่นสะท้อนความร้อนในการลดความร้อนจากแสงแดด

ประสิทธิภาพของแผ่นสะท้อนความร้อน

ประสิทธิภาพของแผ่นสะท้อนความร้อนในการลดความร้อนจากแสงแดด

ทำความรู้จักหลักการทำงานของแผ่นสะท้อนความร้อน ตัวช่วยสำคัญของการป้องกันอาคารจากแสงแดด

การลดความร้อนภายในอาคารหรือบ้านเรือนมีความสำคัญต่อความเป็นอยู่ของผู้คนเป็นอย่างมาก เนื่องจากอุณหภูมิที่สูงเกินไปสามารถส่งผลกระทบด้านลบต่อสุขภาพของผู้คนได้ อีกทั้งยังทำให้เกิดความรู้สึกอึดอัด ไม่สบาย หงุดหงิด และอ่อนเพลียง่าย จนส่งผลกระทบต่อการใช้ชีวิตประจำวัน อย่างไรก็ตามการลดความร้อนภายในอาคารด้วยการติดตั้งเครื่องปรับอากาศอาจยังไม่เพียงพอ แต่ควรเริ่มป้องกันความร้อนตั้งแต่กระบวนการก่อสร้างอาคารเลยจะดีที่สุด ซึ่งวิธีการป้องกันที่ว่าก็คือการใช้งาน ‘แผ่นสะท้อนความร้อน’ ตัวช่วยสำคัญที่สามารถลดความร้อนจากแสงแดดได้ เพื่อช่วยให้ทุกคนเข้าใจหลักการทำงานของแผ่นสะท้อนความร้อนให้มากขึ้น รวมถึงเข้าใจข้อดีของมัน
บทความนี้เลยจะพาทุกคนมาทำความรู้จักกับหลักการทำงานของแผ่นสะท้อนความร้อนว่ามีกระบวนการอย่างไร พร้อมไขข้อข้องใจว่าทำไมถึงสามารถลดความร้อนได้ไปพร้อมกันด้วย ผ่าน 4 คำถามยอดนิยมเกี่ยวกับแผ่นสะท้อนความร้อน

ไขข้อข้องใจ! ‘แผ่นสะท้อนความร้อน’ ลดความร้อนจากแสงแดดได้อย่างไร?

  1. แผ่นสะท้อนความร้อนคืออะไร?
    ก่อนที่เราจะเข้าสู่ประเด็นหลักเกี่ยวกับหลักการทำงานของแผ่นสะท้อนความร้อน เราก็อยากจะเริ่มต้นด้วยการอธิบายให้ทุกคนเข้าใจก่อนว่าแผ่นสะท้อนความร้อนคืออะไร? แผ่นสะท้อนความร้อน (Radiant Barrier) คือวัสดุผืนผิวเรียบ มันวาวที่ถูกออกแบบขึ้นมาเพื่อทำหน้าที่สะท้อนรังสีความร้อนจากแสงอาทิตย์ไม่ให้แทรกซึมเข้าสู่ตัวอาคารหรือบ้านเรือน สร้างขึ้นมาจากแผ่นโลหะบางสะท้อนแสงอย่าง อลูมิเนียมฟอยล์ โดยนำมาประกบกันสองชั้น บริเวณชั้นกลางจะทำเป็นโครงสร้างช่วยเสริมความแข็งแรงประมาณ 4 – 7 ชั้น ประกอบด้วยกระดาษคราฟต์ เส้นใยเสริมแรง
  2. อยากลดความร้อนจากแสงแดดอย่างมีประสิทธิภาพ ควรติดตั้งแผ่นสะท้อนความร้อนตรงไหนดี?
    แผ่นสะท้อนความร้อนถูกออกแบบมาให้ติดตั้ง ‘ใต้หลังคา’ หรือ ‘ผนังด้านนอกอาคาร’ โดยหันด้านที่เป็นแผ่นโลหะสะท้อนแสงออกด้านนอก เพื่อสะท้อนรังสีความร้อนจากดวงอาทิตย์ออกจากตัวอาคาร ช่วยลดปริมาณความร้อนที่จะแทรกซึมเข้าสู่ภายในอาคาร ทำให้สามารถควบคุมอุณหภูมิภายในห้องได้ดีขึ้น และยังช่วยประหยัดพลังงานจากการใช้งานเครื่องปรับอากาศลงได้อีกด้วย
  3. แผ่นสะท้อนความร้อนมีหลักการทำงานอย่างไร?
    มาถึงไฮไลต์ของบทความที่หลายคนน่าจะสงสัยกันมานานว่าเพราะอะไรแผ่นสะท้อนความร้อนถึงสามารถลดความร้อนจากแสงแดดได้ สำหรับเรื่องนี้ต้องยกความดีความชอบแรกให้กับตัววัสดุอย่างอลูมิเนียมฟอยล์ แผ่นโลหะที่มีความบาง ความมัน และความเงา เมื่อรังสีความร้อนและแสงอาทิตย์สาดส่องมากระทบกับวัสดุ และผืนผิวแบบนี้ พวกมันจะไม่ถูกดูดกลืน แต่จะสะท้อนกลับออกไปจากแผ่นโดยไม่ได้แทรกซึมผ่านเข้าสู่ภายในอาคาร จึงสามารถสะท้อนความร้อนได้สูงสุดถึง 95% และยังมีคุณสมบัติกระจายความร้อน 5% อีกด้วย และอีกหนึ่งเคล็ดลับที่ทำให้แผ่นโลหะบาง ๆ เหล่านี้สามารถทำหน้าที่ลดความร้อนได้ดีก็คือเรื่องของการติดตั้ง เพราะโดยส่วนใหญ่แล้วเราจะติดตั้งไว้บริเวณใต้หลังคา จึงช่องว่างอากาศระหว่างแผ่นกับโครงสร้างอาคาร มันจึงสามารถถ่ายเทความร้อนให้สะท้อนออกไปได้สะดวกมากขึ้น สรุปหลักการโดยรวมก็คือ เมื่อแสงอาทิตย์มากระทบกับแผ่นสะท้อนความร้อน มันก็จะถูกสะท้อนออกไปด้านนอกอาคารทันที เพราะวัสดุแบบแผ่นสะท้อนความร้อนไม่ดูดกลืนความ
  4. แผ่นสะท้อนความร้อนสามารถหาซื้อได้ที่ไหน?
    หลังจากทราบแล้วว่าแผ่นสะท้อนความร้อนคืออะไร มีกระบวนการทำงานแบบไหน ทำไมถึงสะท้อนแสงอาทิตย์ได้ และควรทำงานร่วมกับวัสดุตัวไหนดี คำถามยอดฮิตข้อสุดท้ายที่หลายคนมักสงสัยกันเมื่อนึกถึงแผ่นสะท้อนความร้อนก็คือ เราควรไปซื้อสิ่งนี้ที่ไหนดี? ตามปกติแล้วแผ่นสะท้อนความร้อนสามารถหาซื้อได้ตามร้านขายของก่อสร้างทั่วไป แต่เพื่อการใช้งานที่ง่าย สะดวก และไม่ต้องกังวลภายหลัง ทุกคนควรซื้อแผ่นสะท้อนความร้อนกับร้านที่จัดจำหน่ายแผ่นสะท้อนความร้อนโดยตรงเลยจะดีที่สุด เพราะการติดตั้งแผ่นสะท้อนความร้อนไม่ได้มีเพียงการติดใต้หลังคาเพียงอย่างเดียว แต่ควรคำนวณหาค่า Heat Loss, Heat Gain, Surface Temperature เพื่อต้องการทราบประเภทและความหนาของฉนวนที่ถูกต้องด้วย ดังนั้นการซื้อแผ่นสะท้อนความร้อนจากร้านเฉพาะทางที่ให้บริการแบบครบวงจร จะช่วยลดความกังวลและเพิ่มความมั่นใจให้กับทุกคนได้มากกว่า
  5. แผ่นสะท้อนความร้อนช่วยประหยัดค่าไฟได้จริงหรือ?
    แผ่นสะท้อนความร้อนช่วยประหยัดค่าไฟได้จริง เพราะมันทำหน้าที่สะท้อนรังสีความร้อนจากดวงอาทิตย์กลับสู่บรรยากาศ จึงสามารถลดปริมาณความร้อนที่เข้าสู่อาคารหรือบ้านเรือนได้ ส่งผลให้เครื่องปรับอากาศทำงานน้อยลง ใช้พลังงานไฟฟ้าลดลง ทำให้ประหยัดค่าไฟในระยะยาวได้มากขึ้น อย่างไรก็ตาม การจะประหยัดไฟได้มากหรือน้อยขึ้นอยู่กับปัจจัยที่แตกต่างกัน ทั้งเรื่องพื้นที่ที่อาคารตั้งอยู่ คุณภาพของวัสดุ ลักษณะโครงสร้างของอาคาร และอื่น ๆ อีกมากมาย แต่โดยภาพรวมแล้วสามารถลดค่าไฟได้มากกว่าอาคารที่ไม่ติดตั้งแผ่นสะท้อนความร้อนอย่างเห็นได้ชัด ดังนั้นการลงทุนติดตั้งแผ่นสะท้อนความร้อนจึงเป็นวิธีหนึ่งที่ช่วยลดค่าใช้จ่ายด้านพลังงานได้

 

ทั้งหมดนี้คือ 4 คำถามยอดนิยมเกี่ยวกับแผ่นสะท้อนความร้อน ที่หลายคนมักสงสัยเมื่อพูดถึงประสิทธิภาพของแผ่นสะท้อนความร้อนในการลดความร้อนจากแสงแดด เชื่อว่าหลังจากอ่านคำตอบทั้งหมดนี้แล้ว ทุกคนน่าจะเข้าใจมากขึ้นว่าแผ่นสะท้อนความร้อนคืออะไร มีกระบวนการทำงานแบบไหน ทำไมถึงสะท้อนแสงอาทิตย์ได้ และควรทำงานร่วมกับวัสดุตัวไหนดีอย่างแน่นอน ส่วนใครที่กำลังมองหาร้านเฉพาะทางที่จัดจำหน่ายแผ่นสะท้อนความร้อนคุณภาพดี มีบริการดูแลอย่างทั่วถึงแบบครบวงจร ยูเนี่ยน คอนแมท เรายินดีให้คำปรึกษา และให้บริการจำหน่ายฉนวนกันความร้อน ฉนวนกันเสียง จากแบรนด์คุณภาพชั้นนำระดับโลกอย่าง ROCKWOOL ครบวงจร รวมทั้งอุปกรณ์ติดตั้ง ท่อลม และท่อดักท์ และวัสดุยาแนวทั่วไป เช่น duct tape และวัสดุยาแนวกันไฟ เช่น กาวอะคริลิค (แด๊ป) กาวซิลิโคน กาวยาง กาวเหลือง เทปอลูมิเนียม ครอบสันหลังคา ฉนวนใยแก้ว ฉนวนใยหิน แผ่นสะท้อนความร้อน ฟอยล์กันความร้อน อลูมิเนียมฟอยล์ ฉนวนกันความร้อนหลังคา นอกจากนี้เรายังเป็นผู้ผลิต และจำหน่ายหมุด แหวน สำหรับยึดฉนวนในรูปแบบต่าง ๆ บริษัทของเรายังเป็นผู้ผลิตผ้าใบต่อท่อดักท์รายแรกในประเทศไทย มั่นใจได้ว่าคุณจะสามารถใช้งานสินค้าทุกชนิดได้อย่างมีประสิทธิภาพตลอดอายุการใช้งาน

 

ติดตามข่าวสาร พร้อมรับโปรโมชั่นและสิทธิประโยชน์พิเศษจากเรา

Line : ucm.123
โทร. 02-467-5103, 02-868-1525, 081-818-7431
อีเมล: sales@unionconmat.co.th, union_conmat@yahoo.com

Share this post

Start typing and press Enter to search

Shopping Cart

ไม่มีสินค้าในตะกร้า