แผ่นสะท้อนความร้อนเกี่ยวข้องกับการป้องกันอาคารจากความร้อนอย่างไร?

3 เรื่องน่ารู้ของแผ่นสะท้อนความร้อน

แผ่นสะท้อนความร้อนเกี่ยวข้องกับการป้องกันอาคารจากความร้อนอย่างไร?

3 เรื่องน่ารู้ของแผ่นสะท้อนความร้อน ที่อธิบายความสัมพันธ์ระหว่างแผ่นสะท้อนความร้อนกับการป้องกันอาคารจากความร้อนได้อย่างชัดเจน

เชื่อว่าในเวลานี้คงไม่มีพื้นที่ไหนในประเทศไทยหลีกหนีจากความร้อนไปได้แน่นอน โดยเฉพาะในปัจจุบันที่ทั่วโลกมีความร้อนสูงมากกว่าปกติจากสถานการณ์โลกร้อน ปัญหามลพิษ และอีกหลากหลายสาเหตุที่ทำให้มนุษย์ต้องเร่งปรับตัวกันอย่างเร่งด่วน ซึ่งการปรับตัวที่ว่านี้ก็รวมไปถึงเรื่องของสิ่งปลูกสร้างด้วยที่ต้องสร้างให้ทนทานต่อความร้อนได้มากขึ้น เพื่อป้องกันการเสื่อมสภาพ สึกหรอ หรือพังทลายก่อนเวลาอันควร และที่สำคัญก็คือ หากเราสามารถป้องกันอาคารจากความร้อนได้ ทุกคนที่อาศัยอยู่ในอาคารนั้นก็จะได้รับผลกระทบจากความร้อนน้อยลงตามไปด้วย ซึ่งในกระบวนการก่อสร้างอาคาร จะมีสิ่งหนึ่งที่ทุกคนมักเลือกติดตั้งร่วมด้วย นั่นก็คือ ‘แผ่นสะท้อนความร้อน’ นั่นเอง

ในบทความนี้เราจะมาไขคำตอบไปด้วยกันว่า แผ่นสะท้อนความร้อนเกี่ยวข้องกับการป้องกันอาคารจากความร้อนอย่างไร? ผ่านการพาทุกคนไปทำความรู้จักกับ 3 เรื่องน่ารู้ของแผ่นสะท้อนความร้อน ที่อธิบายความสัมพันธ์ระหว่างแผ่นสะท้อนความร้อนกับการป้องกันอาคารจากความร้อนได้อย่างชัดเจน ซึ่งทั้งสามเรื่องที่ว่านั้นจะมีอะไรบ้าง สามารถตามมาไขข้อข้องใจไปพร้อมกันได้เลย

 

ประโยชน์ของแผ่นสะท้อนความร้อนที่ช่วยป้องกันอาคารจากความร้อนได้

  1. แผ่นสะท้อนความร้อนคือเครื่องสะท้อนรังสีความร้อนจากดวงอาทิตย์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ
    หากอยากรู้ว่าแผ่นสะท้อนความร้อนทำงานได้ดีอย่างไร ก็ต้องเข้าใจการปล่อยของดวงอาทิตย์ก่อน โดยดวงอาทิตย์เป็นดาวฤกษ์ที่ปล่อยพลังงานออกมาในรูปของคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้าที่เกิดจากปฏิกิริยานิวเคลียร์ฟิวชันภายในดวงอาทิตย์ เมื่อคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้าผ่านออกจากบรรยากาศดวงอาทิตย์ก็จะแพร่กระจายไปทั่วอวกาศในรูปของคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้าความถี่ต่าง ๆ รวมถึงคลื่นรังสีความร้อนในช่วงคลื่นอินฟราเรดซึ่งมีความยาวคลื่นระหว่าง 700 นาโนเมตร ถึง 1 มิลลิเมตรด้วย และเมื่อรังสีความร้อนจากดวงอาทิตย์นี้ตกกระทบกับวัตถุต่าง ๆ เช่น โลก ดาวเคราะห์ อาคารบ้านเรือน ก็จะทำให้วัตถุนั้นร้อนขึ้น เนื่องจากพลังงานจากรังสีถูกดูดกลืนเข้าไปในรูปของการสั่นสะเทือนของอะตอม และโมเลกุล ทว่าด้วยความที่แผ่นสะท้อนความร้อนนั้นผลิตขึ้นมาจากวัสดุอย่างโพลิเมอร์ ฟอยล์ ใยหิน ฯลฯ ที่มีคุณสมบัติการสะท้อนรังสีความร้อนสูง แผ่นสะท้อนความร้อนจะทำหน้าที่สะท้อนและกระจายรังสีความร้อนจากดวงอาทิตย์ออกจากตัวอาคาร โดยไม่ให้ความร้อนนั้นแทรกซึมผ่านเข้ามาในผนังหรือหลังคา และทำให้ภายในอาคารยังคงมีอุณหภูมิที่เย็นสบายอยู่
  2. แผ่นสะท้อนความร้อนสามารถทำหน้าที่เป็นฉนวนกันความร้อนได้ด้วย
    ความร้อนไม่ได้มาจากดวงอาทิตย์โดยตรงเท่านั้น แต่ยังรวมถึงบรรยากาศรอบ ๆ อย่างลมที่พัดมา พื้นดิน และทุกสิ่งทุกอย่างตามธรรมชาติ กล่าวคือแม้ในขั้นตอนแรกเราจะสามารถสะท้อนความร้อนจากดวงอาทิตย์โดยตรงได้แล้ว แต่พื้นที่อื่น ๆ รอบข้างที่ไม่ได้มีแผ่นสะท้อนความร้อนติดตั้งก็ยังรับความร้อนได้อยู่ และสิ่งเหล่านั้นก็สามารถปล่อยความร้อนออกมาได้ ดังนั้นการที่แผ่นสะท้อนความร้อนสามารถทำหน้าที่เป็นฉนวนกันความร้อนได้ด้วยนั้น จึงมีความสำคัญมากในการขัดขวางการถ่ายเทความร้อนจากความร้อนรอบ ๆ เข้าสู่ภายในอาคาร โดยแผ่นสะท้อนความร้อนสามารถทำหน้าที่เป็นฉนวนกันความร้อนได้ เนื่องจากประกอบด้วยชั้นวัสดุพิเศษที่มีคุณสมบัติเป็นฉนวนป้องกันไม่ให้ความร้อนผ่านเข้า-ออกได้ง่าย ๆ เช่น พลาสติกโฟม พอลิสไตรีน โพลิเมอร์ ฟอยล์ ใยหิน หรือใยแก้ว เป็นต้น มันจึงสามารถเป็นฉนวนกันความร้อนจากบรรยากาศรอบ ๆ อาคารได้อย่างสมบูรณ์แบบ ช่วยป้องกันไม่ให้ความร้อนจากทุกทิศทางแทรกซึมเข้าสู่ภายในอาคาร
  3. แผ่นสะท้อนความร้อนช่วยยืดอายุสิ่งปลูกสร้าง และอาคารทั้งหมดได้มากขึ้น
    อาคารบ้านเรือนของเราได้รับแสงแดด และความร้อนจากผิวดาดฟ้า หลังคา และกำแพงภายนอก ทำให้ภายในอาคารมีอุณหภูมิสูงขึ้น วัสดุก่อสร้างต่าง ๆ เช่น คอนกรีต เหล็ก ไม้ ต้องรับแรงกระทบจากความร้อนนี้ เมื่อโดนความร้อน วัสดุเหล่านี้จะขยายตัวออก เมื่ออุณหภูมิลดลง ก็จะหดตัวกลับ การขยายตัว และหดตัวซ้ำ ๆ หลายรอบ ทำให้วัสดุเกิดความเครียด และเสื่อมสภาพเร็วขึ้น อาจเกิดรอยร้าว รอยแตก หรือผิดรูปทรงไปในที่สุด ด้วยเหตุนี้การใช้แผ่นสะท้อนความร้อนมาเป็นเครื่องมือป้องกันความร้อนจึงช่วยลดผลกระทบจากการยืด-หดของวัสดุได้ดีขึ้น จึงสามารถลดการเสื่อมสภาพได้ตามไปด้วย
  4. แผ่นสะท้อนความร้อนช่วยประหยัดไฟฟ้าได้
    แผ่นสะท้อนความร้อนช่วยให้ประหยัดไฟได้ เพราะเมื่อแผ่นสะท้อนความร้อนทำหน้าที่สะท้อนแสงแดดออกไป ความร้อนที่เข้าสู่ตัวอาคารก็จะลดลง ส่งผลให้เราเปิดใช้งานเครื่องใช้ไฟฟ้าต่าง ๆ ลดลง รวมถึงเวลาเปิดใช้งานเครื่องปรับอากาศก็จะทำงานหนักน้อยลงด้วย เช่น หากเลือกใช้เป็น แผ่นฉนวนสะท้อนความร้อนอลูมิเนียมฟอยล์สองด้าน (Double Sided) Venpac Foil 730 ที่มีความสามารถสะท้อนความร้อนได้สูงสุดถึง 95% เลยทีเดียว และแผ่นสะท้อนความร้อน ฟอยล์กันความร้อน หรือฉนวนอลูมิเนียมฟอยล์ (Aluminum Foil) มีคุณสมบัติกระจายความร้อน 5% ก็จะช่วยลดอุณหภูมิภายในอาคารได้ประมาณ 20 องศาเซลเซียส (อาจเปลี่ยนแปลงได้ขึ้นอยู่กับสภาพแวดล้อม) เมื่อเทียบกับอาคารที่ไม่มีการติดตั้งแผ่นสะท้อนความร้อน ส่งผลให้เครื่องปรับอากาศทำงานน้อยลงและประหยัดค่าไฟฟ้ารายเดือนได้ประมาณ 50 เปอร์เซ็นต์ การติดตั้งแผ่นสะท้อนความร้อนจึงนับเป็นวิธีการประหยัดพลังงานที่มีประสิทธิภาพ ประหยัดค่าใช้จ่าย และเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม (อ้างอิง https://www.scimath.org/lesson-physics/item/7308-2017-06-14-15-23-36)

 

จาก 3 เรื่อง 3 ประโยชน์ของแผ่นสะท้อนความร้อนที่เราหยิบยกขึ้นมาเล่าให้ทุกคนฟังในวันนี้ เชื่อว่าทุกคนน่าจะมองเห็นได้อย่างชัดเจนว่าเพราะอะไรแผ่นสะท้อนความร้อนจึงสัมพันธ์กับการป้องกันความร้อนมาสู่สิ่งก่อสร้างและอาคารได้เป็นอย่างดี เพราะไม่ว่าความร้อนนั้นจะมาจากดวงอาทิตย์โดยตรง หรือจากความร้อนสะสมในบรรยากาศ แผ่นสะท้อนความร้อนก็สามารถป้องกันไม่ให้ความร้อนจากทุกทิศทางแทรกซึมเข้าสู่ภายในอาคารได้อย่างมีประสิทธิภาพทั้งหมดนั่นเอง ด้วยเหตุนี้แผ่นสะท้อนความร้อนจึงเป็นเหมือนผู้พิทักษ์อันดับหนึ่งในการป้องกันอาคารจากความร้อนเลยก็ว่าได้

 

บริษัท ยูเนี่ยน คอนแมท จำกัด เรายินดีให้คำปรึกษา และให้บริการจำหน่ายฉนวนกันความร้อนหลากหลายประเภท อาทิ ฉนวนใยหิน ฉนวนกันความร้อน ฉนวนกันเสียง ฉนวนเซรามิคไฟเบอร์คุณภาพจากแบรนด์คุณภาพชั้นนำระดับโลกอย่าง ROCKWOOL ครบวงจร รวมทั้งอุปกรณ์ติดตั้ง ท่อลม และท่อดักท์ และวัสดุยาแนวทั่วไป เช่น duct tape และวัสดุยาแนวกันไฟ เช่น กาวซิลิโคน กาวยาง กาวอะคริลิค (แด๊ป) กาวเหลือง เทปอลูมิเนียม ครอบสันหลังคา อลูมิเนียมฟอยล์ แผ่นสะท้อนความร้อน ฟอยล์กันความร้อน ฉนวนใยแก้ว ฉนวนใยหิน ฉนวนกันความร้อนหลังคา นอกจากนี้เรายังเป็นผู้ผลิต และจำหน่ายหมุด แหวน สำหรับยึดฉนวนในรูปแบบต่าง ๆ บริษัทของเรายังเป็นผู้ผลิตผ้าใบต่อท่อดักท์รายแรกในประเทศไทย มั่นใจได้ว่าคุณจะสามารถใช้งานสินค้าทุกชนิดได้อย่างมีประสิทธิภาพตลอดอายุการใช้งาน

 

ติดตามข่าวสาร พร้อมรับโปรโมชั่นและสิทธิประโยชน์พิเศษจากเรา

Line : ucm.123
โทร. 02-467-5103, 02-868-1525, 081-818-7431
อีเมล: sales@unionconmat.co.th, union_conmat@yahoo.com

Share this post

Start typing and press Enter to search

Shopping Cart

ไม่มีสินค้าในตะกร้า