ความคุ้มค่าของการใช้ฉนวนใยแก้วในการป้องกันความร้อน และความเย็น

ติดตั้งฉนวนใยแก้ว

ความคุ้มค่าของการใช้ฉนวนใยแก้วในการป้องกันความร้อน และความเย็น

5 เหตุผลที่ควรติดตั้งฉนวนใยแก้ว ฉนวนความร้อนป้องกันความร้อน และความเย็น ที่คุ้มค่า น่าลงทุน

ไม่เพียงแค่บ้านเรือนที่เราอยู่อาศัย แต่สถานที่สาธารณะต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นห้างสรรพสินค้า โรงแรม โรงพยาบาล สถานศึกษา หรือโรงงานอุตสาหกรรม ก็นิยมติดตั้งฉนวนกันความร้อนในการลดความร้อนกันทั้งนั้น ซึ่งฉนวนกันความร้อนที่กำลังได้รับความนิยมมากที่สุดคือ “ฉนวนใยแก้ว” เพราะช่วยลดอุณหภูมิให้เย็นสบายและยังช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายอีกด้วย สำหรับคนที่สงสัยว่าการติดตั้งฉนวนใยแก้วคุ้มค่าน่าลงทุนหรือไม่ ทำไมที่ไหนก็เลือกใช้ มาหาคำตอบในบทความนี้กันได้เลย

 

ทำความรู้จักกับฉนวนใยแก้ว

ก่อนอื่นเรามารู้จักกับฉนวนใยแก้วกันก่อนดีกว่า ฉนวนใยแก้ว Fiberglass Microfiber เป็นฉนวนกันความชนิดหนึ่งที่ถูกออกแบบมาเพื่อป้องกันความร้อนไม่ให้ทะลุผ่านได้โดยง่าย รักษาความเย็น อีกทั้งยังช่วยดูดซับเสียงรบกวนจากภายนอก ฉนวนใยแก้วผลิตมาจากแก้วที่ผ่านการหลอมละลายแล้วนำมาปั่นให้กลายเป็นเส้นใยแก้วจากนั้นจึงนำมาขึ้นรูปตามต้องการ เช่น แบบม้วน แบบท่อ และแบบแผ่น การใช้งานฉนวนใยแก้วคือนำไปติดตั้งในบริเวณต่าง ๆ ที่ต้องการรักษาอุณหภูมิ

5 เหตุผล ฉนวนใยแก้วคุ้มค่าอย่างไร? ทำไมต้องเลือกใช้?

  1. ฉนวนใยแก้วป้องกันอุณหภูมิให้บ้านเย็นสบาย
    ฉนวนใยแก้วมีหน้าที่ป้องกันความร้อนจากแดดที่ส่องลงมาบริเวณหลังคา ความร้อนจากภายนอกที่แพร่กระจายเข้ามาในตัวอาคารก็จะลดลง ที่เป็นแบบนี้ก็เพราะเนื้อของฉนวนใยแก้วประกอบไปด้วยโพรงอากาศจำนวนมากข้างในโครงสร้าง โดยโพรงอากาศเหล่านี้มีหน้าที่ชะลอความร้อนให้เคลื่อนที่ได้ยากและช้าลง ไม่ให้ความร้อนจากโถงหลังคาผ่านเข้ามาถึงตัวบ้านได้โดยง่าย นอกจากนี้อลูมิเนียมฟอยล์ที่ใช้ห่อหุ้มฉนวนใยแก้วยังช่วยสะท้อนความร้อนให้ออกไป ทำให้เวลาติดตั้งฉนวนใยแก้วบริเวณฝ้าเพดาน ผู้ที่อาศัยอยู่ในบ้านก็จะรู้สึกเย็นสบายมากขึ้นนั่นเอง
  2. ฉนวนใยแก้วป้องกันเสียงรบกวน
    นอกจากประโยชน์ในการป้องกันความร้อน อีกหน้าที่หนึ่งที่ฉนวนใยแก้วช่วยได้คือการเป็นฉนวนกันเสียง ฉนวนใยแก้วสามารถป้องกันเสียงรบกวนต่าง ๆ จากภายนอกไม่ให้เข้ามารบกวนคนในบ้านอย่างเสียงฝนตกกระทบหลังคา รวมถึงกันเสียงที่เกิดภายในอาคารไม่ให้ไปรบกวนกับคนที่อยู่ภายนอก ช่วยลดเสียงสะท้อนภายในห้องได้เป็นอย่างดี สำหรับปัญหาเสียงดังรบกวนจากระบบปรับอากาศขนาดใหญ่ที่มักเกิดขึ้นในสำนักงานต่าง ๆ ฉนวนใยแก้วก็สามารถแก้ปัญหาเรื่องนี้ได้ด้วยการติดตั้งฉนวนใยแก้วในท่อปรับอากาศ เพียงเท่านี้ก็สามารถสร้างบรรยากาศความเงียบสงบ และประสบการณ์ที่ดีให้กับผู้อาศัยได้
  3. ฉนวนใยแก้วปลอดภัยต่อสุขภาพผู้ใช้งาน
    เพราะฉนวนใยแก้วเป็นเส้นใยอัดรวมกัน บางคนจึงอาจกังวลว่าจะเป็นอันตรายต่อร่างกายเมื่อสัมผัสหรือสูดดม แต่ความจริงแล้วลักษณะโครงสร้างของฉนวนใยแก้วเป็นท่อนทรงกระบอก และมีขนาดประมาณ 7 ไมครอน ซึ่งเป็นขนาดที่ใหญ่เกินกว่าจะเข้าไปในถุงลมปอดของมนุษย์ ปัจจุบันผลิตภัณฑ์ฉนวนใยแก้วที่จำหน่ายอยู่ในท้องตลาดก็ผ่านการรับรองจากหน่วยงานต่าง ๆ ที่น่าเชื่อถือว่ามีความปลอดภัยต่อผู้ใช้งาน โดยสถาบันวิจัยมะเร็งนานาชาติ (International Agency For Research on Cancer; IARC) ขององค์กรอนามัยโลก (WHO) ได้จัดให้ใยแก้วอยู่ในกลุ่มวัสดุที่ไม่ก่อให้เกิดมะเร็งด้วยอย่างไรก็ตาม ฉนวนใยแก้วมีโอกาสทำให้ผิวหนังเกิดการระคายเคืองได้บ้างกับผู้ที่มีอาการแพ้วัสดุจำพวกเส้นใย ดังนั้นจึงควรเลี่ยงการสัมผัสกับใยแก้วโดยตรง ควรแต่งกายให้มิดชิด และใส่ผ้าปิดจมูกเมื่อต้องติดตั้งฉนวน แต่ปัจจุบันฉนวนใยแก้วมักจะถูกหุ้มด้วยอลูมิเนียมฟอยล์ การระคายเคืองจึงเกิดขึ้นได้น้อยมาก จะเห็นได้ว่าฉนวนใยแก้วเป็นมิตรต่อสุขภาพจึงได้รับความนิยมอย่างกว้างขวาง ไม่เพียงแต่ในเมืองร้อนอย่างประเทศไทยเท่านั้น แต่ยังเป็นที่นิยมทั้งในยุโรป อเมริกา และอีกหลายประเทศทั่วโลก
  4. ฉนวนใยแก้ว ประหยัดคุ้มค่า
    อย่างที่บอกว่าฉนวนใยแก้วมีค่าการนำความร้อนที่ต่ำจึงสามารถลดปริมาณความร้อนที่จะเข้าสู่ตัวบ้านได้อย่างมีประสิทธิภาพ เมื่อติดตั้งฉนวนใยแก้วแล้วจะทำให้อุณหภูมิภายในบ้านลดลง ดังนั้นเครื่องปรับอากาศก็จะทำงานน้อยลงด้วย ช่วยยืดอายุการใช้งานของระบบปรับอากาศ บ้านที่ติดตั้งฉนวนใยแก้วจะประหยัดพลังงานไฟฟ้าและลดค่าใช้จ่ายในระยะยาวได้มากกว่าเมื่อเทียบกับบ้านที่ไม่ได้ติดตั้งฉนวนกันความร้อน ที่สำคัญฉนวนใยแก้วที่ได้มาตรฐานจะมีความแข็งแรง เนื้อของฉนวนมีความยืดหยุ่น ทนต่อแรงกดและการฉีกขาด เป็นวัสดุที่ไม่เสื่อมสภาพ จึงมีอายุการใช้งานที่ยาวนานหลายปีโดยไม่จำเป็นต้องลงทุนเปลี่ยนบ่อย ๆ
  5. ฉนวนใยแก้วติดตั้งสะดวกง่าย
    ฉนวนใยแก้วมีน้ำหนักที่เบา ทนทาน และสามารถคืนตัวได้ดีเมื่อได้รับแรงกด เวลาติดตั้งช่างจะสามารถยกไปติดตั้งบนฝ้า หรือบริเวณใต้แผ่นหลังคาได้อย่างสะดวกง่ายดาย เหมาะกับหลังคาทุกประเภท ไม่ว่าจะเป็นบ้านสร้างใหม่ หรือบ้านที่มีคนอยู่อาศัย นอกจากนี้ยังสามารถนำไปใช้ได้กับส่วนอื่น ๆ ได้เช่นกัน อย่างการนำไปเป็นฉนวนหุ้มท่อน้ำร้อนน้ำเย็น ใช้ในงานระบบปรับอากาศ หรือใช้ในห้องเครื่องจักรอุณหภูมิสูงภายในโรงงาน จะเห็นได้ว่าฉนวนใยแก้วสามารถนำไปใช้งานได้หลากหลายเลยทีเดียว

การติดตั้งฉนวนกันความร้อนควรต้องติดตั้งกับผู้เชี่ยวชาญ อีกทั้งยังควรซื้อฉนวนใยแก้วจากผู้จัดจำหน่ายสินค้าที่มีคุณภาพอย่าง ยูเนี่ยน คอนแมท เพื่อให้ฉนวนกันความร้อนของคุณสามารถทำงานได้เต็มประสิทธิภาพที่สุด คุ้มค่าตลอดอายุการใช้งาน เรายินดีให้คำปรึกษา และให้บริการจำหน่ายฉนวนกันความร้อนหลากหลายประเภท อาทิ ฉนวนใยหิน ฉนวนกันความร้อน ฉนวนกันเสียง ฉนวนเซรามิคไฟเบอร์คุณภาพจากแบรนด์คุณภาพชั้นนำระดับโลกอย่าง ROCKWOOL ครบวงจร รวมทั้งอุปกรณ์ติดตั้ง ท่อลม และท่อดักท์ และวัสดุยาแนวทั่วไป เช่น duct tape และวัสดุยาแนวกันไฟ เช่น กาวซิลิโคน กาวยาง กาวอะคริลิค (แด๊ป) กาวเหลือง เทปอลูมิเนียม ครอบสันหลังคา อลูมิเนียมฟอยล์ แผ่นสะท้อนความร้อน ฟอยล์กันความร้อน ฉนวนใยแก้ว ฉนวนใยหิน ฉนวนกันความร้อนหลังคา นอกจากนี้เรายังเป็นผู้ผลิต และจำหน่ายหมุด แหวน สำหรับยึดฉนวนในรูปแบบต่าง ๆ บริษัทของเรายังเป็นผู้ผลิตผ้าใบต่อท่อดักท์รายแรกในประเทศไทย มั่นใจได้ว่าคุณจะสามารถใช้งานสินค้าทุกชนิดได้อย่างมีประสิทธิภาพตลอดอายุการใช้งาน

 

ติดตามข่าวสาร พร้อมรับโปรโมชั่นและสิทธิประโยชน์พิเศษจากเรา

Line : ucm.123
โทร. 02-467-5103, 02-868-1525, 081-818-7431
อีเมล: sales@unionconmat.co.th, union_conmat@yahoo.com

Share this post

Start typing and press Enter to search

Shopping Cart

ไม่มีสินค้าในตะกร้า