เรื่องน่ารู้ของยาแนวซิลิโคน ดียังไง? ต่างจากกาวประเภทอื่นไหม?

เรื่องน่ารู้ของยาแนวซิลิโคน ดียังไง?

เรื่องน่ารู้ของยาแนวซิลิโคน ดียังไง? ต่างจากกาวประเภทอื่นไหม?

ประโยชน์ของกาวซิลิโคนในงานอุตสาหกรรม และความแตกต่างระหว่างกาวซิลิโคนกับวัสดุกาวอื่น ๆ

ปัญหารอยร้าว รอยรั่ว รอยต่อ รวมถึงการซ่อมแซมวัสดุทั้งภายใน และภายนอกตัวบ้าน ล้วนจำเป็นต้องใช้ยาแนวเป็นตัวช่วยกันทั้งนั้น แน่นอนว่ายาแนวหนึ่งประเภทที่หลายคนคงเคยได้ยินผ่านหูกันมาบ้างก็คงหนีไม่พ้น “ยาแนวซิลิโคน” ที่สามารถซ่อมรอยต่อได้อย่างเนียนกริบ บทความนี้ยูเนี่ยน คอนแมท จะมาเล่าประโยชน์ของยาแนวซิลิโคน รวมถึงแนะนำความแตกต่างระหว่างยาแนวซิลิโคนกับวัสดุกาวประเภทอื่น ๆ ให้ได้ฟังกัน

 

ประโยชน์ของยาแนวซิลิโคนในงานอุตสาหกรรม

ยาแนวซิลิโคน (Silicone Sealant) คือยาแนวที่ทำมาจากสารประกอบประเภทโพลิเมอร์ ซึ่งประกอบด้วย ซิลิกอน คาร์บอนไดออกไซด์ ไฮโดรเจน ออกซิเจน และสารเคมีอื่น ๆ ที่เป็นสารประกอบประเภทอนินทรีย์ คุณสมบัติของยาแนวประเภทนี้คือมีแรงยึดเกาะสูง ทนทานต่อรังสียูวี ความร้อน และแรงดัน เมื่อแข็งตัวแล้วจะมีลักษณะเป็นก้อนแข็ง เหนียว พื้นผิวมันวาว กันน้ำ และน้ำมันได้ อีกทั้งยังมีความยืดหยุ่นประมาณ 25% ใช้กับรอยต่อหรือรอยแตกร้าวที่เคลื่อนตัวสูงได้เป็นอย่างดี อย่างไรก็ตาม ยาแนวซิลิโคนไม่สามารถทาสีทับได้ ในท้องตลาดจึงมียาแนวซิลิโคนหลายสีจำหน่ายเพื่อให้เลือกตามความเหมาะสมกับการใช้งาน เช่น สีใสใช้กับงานกระจก สีขาวใช้กับงานสุขภัณฑ์ สีดำใช้กับพื้นผิวที่มีสีเข้ม

สำหรับเรื่องการใช้งานนั้น ยาแนวซิลิโคนเพียงหลอดเดียวสามารถนำไปใช้งานได้หลายจุดประสงค์ ไม่ว่าจะเป็นในบ้านเรือนหรืออุตสาหกรรม ทั้งภายใน และภายนอกอาคาร โดยมากแล้วนิยมใช้ยาแนวซิลิโคนในการประสานอุดรอยรั่ว หรือรอยต่อต่าง ๆ ตัวอย่างเช่น ปิดช่องว่างในชิ้นงาน ปิดรอยร้าว อุดรอยรั่วในปูน ผนัง หรือหลังคา ใช้เป็นยาแนวรอยต่อระหว่างขอบประตู หรือหน้าต่างกับกระจก อุดรอยรั่ว ประสานแผ่นกระจกทำตู้ปลา ใช้กับงานสุขภัณฑ์ อ่างอาบน้ำ ระบบท่อน้ำ หรือติดท็อปเคาน์เตอร์แกรนิตห้องครัว เป็นต้น

 

เลือกประเภทยาแนวซิลิโคนให้เหมาะกับการใช้งาน

การจะซ่อมแซม หรืออุดรอยรั่วชิ้นงานให้ดีนั้น อีกเรื่องที่สำคัญคือการเลือกประเภทของยาแนวซิลิโคนให้เหมาะกับการใช้งาน เพื่อให้งานออกมามีประสิทธิภาพมากที่สุด และรักษาพื้นผิววัสดุไม่ให้เสียหาย โดยแด๊ปซิลิโคนมี 2 ประเภท

  1. ยาแนวซิลิโคนชนิดเป็นกรด (Acetic Cure Silicone) ในขณะใช้งานจะมีกลิ่นเหม็นเปรี้ยวคล้ายกับน้ำส้มสายชู ซึ่งเป็นสารระเหยที่ทำให้กาวแห้งเร็ว และแข็งแรง โดยเมื่อยาแนวแห้งแล้วกลิ่นก็จะหายไปเอง แต่เนื่องจากมีความเป็นกรด ยาแนวซิลิโคนชนิดนี้จึงมีฤทธิ์กัดกร่อนพื้นผิว จึงควรใช้งานกับวัสดุที่พื้นผิวมีความทนทานต่อสารเคมีอย่างเช่น กระจก เซรามิค ไฟเบอร์กลาส สแตนเลสและอลูมิเนียม เป็นต้น ไม่ควรใช้กับพื้นผิวประเภทโลหะ เซรามิค หรือหินอ่อนเด็ดขาด เพรากรดจะทำปฏิกิริยากับพื้นผิว อาจกัดกร่อนพื้นผิวให้เกิดรอยด่าง สนิม และทำให้พื้นผิวผุพังได้
  2. ยาแนวซิลิโคนชนิดเป็นกลาง (Neutral Cure Silicone) ยาแนวซิลิโคนชนิดนี้ไม่มีกรด จึงไม่มีกลิ่นเหม็นเปรี้ยวเหมือนยาแนวซิลิโคนประเภทแรก และไม่มีฤทธิ์กัดกร่อนพื้นผิว เนื้อกาวจะแห้งตัวได้ช้ากว่า มีความแข็งแรงน้อยกว่า แต่มีความยืดหยุ่นสูงกว่า สามารถใช้งานได้กับพื้นผิวประเภท โลหะ หิน กระจก หรืออลูมิเนียม

ถึงตรงนี้ หลายคนก็ได้รู้จักยาแนวซิลิโคนกันมากขึ้นแล้วว่ามีประโยชน์ต่ออุตสาหกรรมต่าง ๆ อย่างไร และยาแนวซิลิโคนมีกี่ประเภท คราวนี้เราไปดูกันดีกว่าว่าเมื่อเทียบกับยาแนวประเภทอื่น ๆ แล้ว ยาแนวซิลิโคนมีข้อดีที่โดดเด่นอะไรบ้าง

 

ยาแนวซิลิโคนต่างจากวัสดุกาวประเภทอื่นอย่างไร?

นอกจากยาแนวซิลิโคน ในท้องตลาดยังมียาแนวอีกหลายประเภทที่นิยมนำมาใช้งานซ่อมปิดรอยต่อ และรอยแตกร้าว ไม่ว่าจะเป็นกาวอะคริลิค ยาแนวพียู หรือยาแนวซิลิโคน ต่างก็มีคุณสมบัติที่ไม่เหมือนกันทั้งสิ้น การใช้ยาแนวถูกประเภทจะทำให้ใช้งานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ

  • กาวอะคริลิค (แด๊ป)
    กาวอะคริลิคที่หลาย ๆ คนเรียกกันว่าแด๊ป ทำมาจากโพลีเมอร์อะคริลิก มีคุณสมบัติคือ สามารถขัดแต่งผิวงานและทาสีทับได้ กาวอะคริลิคใช้ได้กับหลากหลายพื้นผิว ทั้งกระจก เซรามิก ไฟเบอร์กลาส ไม้ หรืออะลูมิเนียม อีกทั้งยังใช้กับพื้นขรุขระ หรือผิวที่มีฝุ่นเกาะได้ด้วย แต่เมื่อเทียบกับยาแนวซิลิโคนแล้ว กาวอะคริลิกมีความยืดหยุ่น และมีความทนทานต่อแสงยูวีน้อยกว่า สามารถรับแรงได้น้อย จึงเหมาะกับการใช้กับงานปิดรอยร้าวภายในที่มีขนาดเล็ก-กลาง และงานต้องการทาสีทับเพื่อความสวยงามเท่านั้น ไม่ควรนำไปใช้กับบริเวณที่มีการขยับตัวบ่อย
  • ยาแนวพียู
    เรียกอีกอย่างว่ากาวโพลียูรีเทน คุณสมบัติที่โดดเด่นคือความแข็งแรง เหนียวแน่น และมีลักษณะคล้ายกับยาง ฉีกขาดได้ยาก เนื่องจากมีความยืดหยุ่นที่สูงมาก ยาแนวพียูจึงสามารถยืดขยายตัวได้รอบทิศทาง รองรับการเคลื่อนตัวของโครงสร้างได้เป็นอย่างดี และด้วยความที่มีพื้นผิวด้าน ทาสีทับได้ ยาแนวพียูจึงสามารถนำมาใช้งานได้ทั้งใน และนอกอาคาร นิยมใช้ในงานอุดรอยต่อระหว่างผนัง โครงสร้างอาคาร และงานอุดรอยรั่ว รอยต่อกระเบื้องมุงหลังคา เป็นต้น รวมถึงงานที่ต้องการความแข็งแรงสูงมาก

 

สรุปความแตกต่าง 3 ประเภท ยาแนวซิลิโคน ยาแนวพียู กาวอะคริลิค

  • ยาแนวซิลิโคน: ข้อดีของยาแนวซิลิโคนคือมีความยืดหยุ่นสูงมาก แห้งไว ทนทานต่อความชื้น รังสียูวี และสภาพอากาศ แต่มีข้อจำกัดคือต้องใช้งานกับพื้นผิวเรียบเท่านั้น และไม่สามารถทาสีทับ แต่สามารถเลือกใช้สีที่เหมาะกับการใช้งานได้
  • กาวอะคริลิค: ข้อดีคือสามารถขัดแต่งผิวงาน และทาสีทับได้ ใช้ได้กับทั้งวัสดุที่มีพื้นผิวเรียบ และผิวขรุขระ ไม่ทิ้งคราบบนวัสดุที่มีรูพรุน นอกจากนี้ยังมีราคาถูกที่สุด ข้อจำกัดคือไม่ทนต่อความชื้น และรังสียูวี รับแรงได้น้อย เหมาะสำหรับงานภายในมากกว่าภายนอก
  • ยาแนวพียู: ข้อดีของยาแนวพียูคือมีความทนทานที่ดีเยี่ยม และมีความยืดหยุ่นมากที่สุด นอกจากนี้ยังทนต่อรังสียูวีและสามารถทาสีทับได้ เหมาะกับการใช้งานในบริเวณที่ต้องรับน้ำหนักมาก ๆ หรือบริเวณที่มีแรงสั่นสะเทือน แต่ข้อเสียคือมีราคาที่สูงกว่ายาแนวชนิดอื่น

 

เป็นอย่างไรบ้างกับเรื่องน่ารู้เกี่ยวกับยาแนวซิลิโคนที่เรานำมาฝากกัน หลายคนคงจะพอได้เห็นว่ายาแนวซิลิโคนคืออะไร เหมาะกับจะใช้งานเรื่องอะไรบ้าง นอกจากนี้ยังได้รู้ว่ากาวอะคริลิค และยาแนวพียูมีข้อดี-ข้อเสียอย่างไรด้วย อย่าลืมเลือกใช้ยาแนวให้เหมาะสมเพื่อให้งานออกมาแข็งแรง และเกิดประสิทธิภาพสูงสุด ใช้งานได้ยาวนาน

 

บริษัท ยูเนี่ยน คอนแมท จำกัด เรายินดีให้คำปรึกษา และให้บริการจำหน่ายอุปกรณ์ติดตั้ง ท่อลม และท่อดักท์ และวัสดุยาแนวทั่วไป เช่น duct tape และวัสดุยาแนวกันไฟ เช่น กาวยาง กาวอะคริลิค (แด๊ป) กาวเหลือง กาวซิลิโคน และฉนวนกันความร้อนหลากหลายประเภท อาทิ ฉนวนใยหิน ฉนวนกันความร้อน ฉนวนกันเสียง ฉนวนเซรามิคไฟเบอร์คุณภาพจากแบรนด์คุณภาพชั้นนำระดับโลกอย่าง ROCKWOOL ครบวงจร รวมทั้งเทปอลูมิเนียม ครอบสันหลังคา ฉนวนใยแก้ว ฉนวนใยหิน อลูมิเนียมฟอยล์ แผ่นสะท้อนความร้อน ฟอยล์กันความร้อน ฉนวนกันความร้อนหลังคา นอกจากนี้เรายังเป็นผู้ผลิต และจำหน่ายหมุด แหวน สำหรับยึดฉนวนในรูปแบบต่าง ๆ บริษัทของเรายังเป็นผู้ผลิตผ้าใบต่อท่อดักท์รายแรกในประเทศไทย มั่นใจได้ว่าคุณจะสามารถใช้งานสินค้าทุกชนิดได้อย่างมีประสิทธิภาพตลอดอายุการใช้งาน

 

ติดตามข่าวสาร พร้อมรับโปรโมชั่นและสิทธิประโยชน์พิเศษจากเรา

Line : ucm.123
โทร. 02-467-5103, 02-868-1525, 081-818-7431
อีเมล: sales@unionconmat.co.th, union_conmat@yahoo.com

Share this post

Start typing and press Enter to search

Shopping Cart

ไม่มีสินค้าในตะกร้า